Kinh nghiệm


Những lưu ý khi mang máy Macbook đi sửa chữa.

Việc đem Macbook đi sửa chữa và bị tráo linh kiện có thể đới với mọi người đã từng nghe qua. Nhưng trong thời điểm hiện tại liệu những chiêu trò này còn đât sống. Chúng ta hãy đọc xem để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Cứ đến mùa nắng nóng cao điểm hàng năm, con người ai cũng hãi cái nắng nóng khi ra đường. Cơ thể mệt mỏi không muốn ăn, mà chỉ thích uống. Và dường như chiếc Laptop Macbook cũng học đòi chủ muốn ở phòng lạnh riết không muốn phải ra ngoài. Về cơ bản, đây là thời điểm, những chú "Táo khuyêt" yêu đã tỏ ra ì ạch cũng như xuất hiện dấu hiệu cần "hớt tóc gội đầu máy lạnh", thổi bụi vệ sinh Macbook...mới chịu yên.

Dịch vụ sửa chữa Macbook Apple



Vội vàng tìm kiếm "Spa" để chiều lòng chú ấy, những tưởng cứ tới được trung tâm, bệnh viện Macbook là ok ngay. Nhưng đôi khi đời không như là mơ, nên không ít trường hợp làm cho Khách hàng dở khóc dở cười, không những tiền mất tật mang khi phát hiện ra Macbook đã bị tráo "nội tạng" mà còn mang cục tức trong người khó mà nguôi được. Khách hàng mắng vốn, bực tức khiếu nại còn Trung tâm thì đánh trống kêu oan, thậm chí là cả những trận "võ mồm" trên các diễn đàn cũng như mạng xã hội, vậy bao giờ câu chuyện sửa Macbook "luộc" đồ bao giờ mới không còn nữa ?

Muốn tự sát thì hãy "Luộc" đồ của khách.

Về nghĩa đen của động từ "luộc", tức là chuyển từ đồ sống thành đồ chín. Ví dụ như món gà ta luộc hay ốc luộc chấm mắm gừng thì nhiều người ai cũng thích ăn. Nhưng trong lĩnh vực sửa chữa công nghệ nhất là Macbook toàn linh kiện mắc tiền thì bị ăn phải món luộc này không đễ chịu chút nào.

Cồn có nhiều người cố gắng lên mạng tìm hiểu về các lỗi hư hỏng của Macbook rồi áp dụng cho máy của mình để vừa tiết kiệm, vừa tránh được nguy cơ tráo đồ.  Điều này là tốt, nhưng nếu như không cẩn thận thì thành ra chữa lợn lành thành lợn què.

"Cách đây vài năm, ai đi sửa laptop cũng sợ bị tráo đồ và dùng mọi hình thức để hạn chế nguy cơ này. Nhưng bây giờ, tình trạng này gần như đã không còn tồn tại nữa, chỉ trừ 1 số cơ sở nhỏ lẻ không uy tín cố đấm ăn xôi. Bởi nếu ai muốn đi đường dài, thì luộc đồ của khách là con đừng ngắn nhất để dẹp tiệm." Đây là nhận xét của hầu hết các dịch vụ sửa chữa nói chung và sửa Macbook nói riêng.

Nếu như trước đây, khi người dùng còn chưa có nhiều kiến thức về các sản phẩm công nghệ, một số Trung tâm có thể lợi dụng điều này để tráo linh kiện, Tuy nhiên, ở thời đại mà phần đông người dùng đều sở hữu một chiếc máy tính xách tay, internet 24/24 thì đây hầu như là điều không thể.

Lấy một ví dụ như tại Apple Care 24h, ngoài việc "buộc" phải kí nhận các linh kiện như màn hình, pin, trackpad, loa, bàn phím, ổ cứng, ram...của Macbook, Khách hàng còn có thể trực tiếp quan sát các kỹ thuật viên thao tác trên thiết bị của mình.

Tất nhiên, với những nơi đã có ý định, việc xảy ra mất mát là điều dễ hiểu. Nhưng trong thời buổi chữ Tín đặt lên hàng đầu, thì sớm muộn những hành vi này sẽ bị phát hiện và tẩy chay. Nặng hơn là thay tên đổi chủ hoặc dẹp tiệm.

Nói vậy để thấy, nguy cơ "luộc" đồ khi sửa Macbook là vẫn tồn tại, nhưng ít bắt gặp. Có chăng là do tiềm thức cảnh giác của người dùng. Nhìn chung, nếu đã tìm ra được địa chỉ sửa Macbook uy tín, lâu năm thì khách hàng đã an tâm hơn nhiều rồi.

Trung tâm sửa chữa Apple


Đối thủ, Khách hàng và mạng xã hội

Trong suốt thời gian hoạt động, đã không ít trường hợp "cây ngay suýt phải chết đứng", nhưng phần lớn đều do những hiểu lầm giữa khách hàng và Trung tâm. Một số trường hợp mà Applecare24h đã gặp phải xin được chia sẻ. 

"Cách đây hơn 1 năm, có một Chị từng thay màn hình Macbook Pro 13 inch. Sau khi thay xong mang máy về nhà sử dụng được hơn 1 tháng, bỗng nhiên 1 ngày đẹp trời Chị ấy mang máy đến và khẳng định trong máy không phải là pin trước khi mang máy tới Trung tâm. Đúng là khi mở máy ra thì không có chữa ký của chị ấy khi mang máy tới sửa, còn những linh kiện bộ phận khác chữa ký còn nguyên. Chị ấy nói, tình cờ có người bạn am hiểu đôi chút về phần cứng máy tính đến chơi có mở máy ra kiểm tra vệ sinh lau chùi bụi bẩn cho máy, thì phát hiện pin đã được thay thế. Chất lượng pin kém, chữ in trên pin không được sắc nét. Đến khi kỹ thuật của chúng tôi mở máy ra thì đúng là như vậy. Cũng bởi vì khi sửa xong máy, chị ấy nói là tin tưởng bên trung tâm không cần kiểm tra lại chữ ký. Sau 1 lúc phân vân, vì không thể xảy ra trường hợp này từ trung tâm được. Tuy đây là trường hợp đầu tiên gặp phải, nhưng với quy trình nhận máy và trả máy thì gần như không thể sai sót từ bộ phận kỹ thuật. Vì thế sau khi trao đổi, và hỏi ra thì cách đây vài ngày con gái chị ấy sử dụng máy bị hư đã đem đi sửa ở 1 chỗ khác. Cuối cùng mọi việc được giải quyết ổn thỏa."

Trung tâm Apple Care 24h



Ngoài ra, cũng có những trường hợp phải bật cười như có 1 anh nọ đem Macbook của bạn đi sửa hộ nhưng khi đem về người bạn lại khẳng định đây không phải máy của mình. Phân giải một hồi và mở máy ra kiểm tra lại chữ ký bên trong máy thì người bạn kia mới vui vẻ ra về.

Tuy nhiên cũng có những khách "không phải dạng vừa", thực chất là đối thủ nhưng vờ làm người mang máy đi sửa chữa với mục đích riêng. Ban đầu người này nói qua, nói lại, sau rồi thể hiện ra mình rất rõ về công nghệ, nhưng khi được đề nghị làm rõ với cơ quan chức năng thì không cánh mà bay.

Nếu khách hàng và đối thủ là những người cần cẩn trọng một thì mạng xã hội hay các trang diễn đàn cần đề phòng mười. Thời đại hiện nay internet, mạng xã hội Facebook  phát triển mạnh mẽ, nếu như tiếng thơm thì dễ, nhưng tiếng xấu thì "ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ".

Thế nên, trên thế giới ảo sẽ chẳng rõ ai là ai, khen chê cũng đủ cả, nhưng chỉ một câu nói rằng chỗ này có "phốt", Chỗ kia gian lận thì mức độ lan tỏa sẽ cực kì chóng mặt. Đó là chưa nói tới đối thủ muốn dìm hàng bằng cách tạo các tài khoản ảo và liên tục công kích. Nhưng phải trải nghiệm thực tế mới biết được.

Tuy nhiên, mạng ảo cũng có tác dụng thật, khi chính sự lan tỏa này sẽ khiến những chiêu trò, không minh bạch bị vạch trần hoặc người dùng tẩy chay. Nói tóm lại, khi đã xác định bước vào việc kinh doanh, việc buôn gian bán lận sẽ sớm bị đào thải và chỉ có chữ Tín mới tồn tại mãi mãi với thời gian.

Chữ tín


Tồn tại như "con sâu làm rầu nồi canh", chúng ta có thể vẫn bắt gặp những trường hợp tráo hoặc thay đổi linh kiện của người dùng ở đâu đó, nhưng cuối cùng, chính chúng ta vẫn phải tự trang bị cho bản thân những kiến thức căn bản để tự bảo vệ mình.
Và hơn cả, chữ Tín vẫn là mục tiêu mà các Trung tâm lớn nhỏ luôn theo đuổi. Cuối cùng xin trích lại 1 câu mà trung tâm nào cũng ghi nhớ: "Dịch vụ sửa chữa giống như làm dâu trăm họ, khó làm hài lòng được tất cả các khách hàng nhưng luôn phải không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ nhằm mang lại sự hài lòng và tin tưởng nhất cho khách hàng, đó chính là sứ mệnh của người làm nghề !"

Cảm ơn Quý khách đã sử dụng và ủng hộ dịch vụ của Apple Care 24h trong suốt thời gian qua !

Chia sẻ:

Bài viêt cùng danh mục: